ตารางสรุปเหรียญทอง ปิดฉากซีเกมส์ครั้งที่ 26 ประเทศอินโดนีเซีย

CountryOverall Medal
Indonesia
182
151
143
476
Thailand
109
100
120
329
Vietnam
96
92
100
288
Malaysia
59
50
81
190
Singapore
42
45
73
160
Philippines
36
56
77
169
Myanmar
16
27
37
80
Lao PDR
9
12
36
57
Cambodia
4
11
24
39
Timor Leste
1
1
6
8
Brunei Darussalam
0
4
7
11
Grand Total
554
549
704
1807

สรุปเหรียญรางวัลที่นักกีฬาไทยได้รับ

กด Like ติดตามข่าวสารซีเกมส์ ครั้งที่ 26 เชียร์ทีมไทยอย่างใกล้ชิด

ดูทีวีออนไลน์

ช่องทีวีออนไลน์ของเวียดนาม
ช่อง VVT3 คลิก>>> http://www.vtc.com.vn/#/VTV3/3

ช่อง VVT2 คลิก>>> http://www.vtc.com.vn/#/VTV2/23

http://tv.ayo-cari.com/live/sea-games-tv-streaming/
วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Advertisement

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ลาวปิดฉากซีเกมส์ประทับใจ พิธีดับไฟเรียบง่าย เพียงหรี่ไฟบนกระถางคบเพลิงจนดับ ไม่มีเซอร์ไพร้สเหมือนพิธีเปิด ก่อนโชว์การแสดงยาวเหยียด ตระการตาทั้งศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และแสงสีไฮเทค ลาวปลื้ม ฌัก ร็อก ประธานโอลิมปิกสากล ยังฝากชื่นชมที่ลาวจัดซีเกมส์ได้สำเร็จ

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" ที่ประเทศลาว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเย็น ที่สนามกีฬาแห่งชาติลาว หลัก 16 ได้มีพิธีปิด การแข่งขัน "เวียงจันทน์เกมส์" หลังจากที่ได้เปิดฉากมาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศในสนามวันนี้ค่อนข้างน่าแปลกใจ ไม่คึกคักเหมือนพิธีเปิด เมื่อมีประชาชนเข้ามาชมไม่เต็มความจุของสนาม ก่อนชุดการแสดงเจ้าภาพ ได้เรียกน้ำย่อย ด้วยการขับร้องเพลงของศิลปินดังจาก 10 ชาติในอาเซียน สำหรับไทยนั้นเป็น "ปาน" ธนพร แวกประยูร ที่มาขับร้องเพลงชื่อ "ใจนำพา" ซึ่งได้รับเสียงปรบมือทั้งสนาม

จากนั้นท่าน บัวสอน บุปผาวัน นายกรัฐมนตรีของ สปป.ลาว ประธานในพิธีปิดการแข่งขัน ได้เดินทางมาถึงปรัมพิธี พร้อมด้วย "เสธ.หนั่น" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีของไทย ในฐานะกำกับดูแลการกีฬา จากนั้นเป็นขบวนของนักกีฬาแต่ชาติ เดินเข้าสู่สนาม โดยเจ้าภาพจัดขบวนตามชนิดกีฬาทั้ง 25 ชนิด ที่มีแข่งขันใน "เวียงจันทน์เกมส์"

หลังจากที่นักกีฬาเดินเข้าสู่สนามครบ นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ก็ได้ขึ้นกล่าวรายงานต่อประธานปิดการแข่งขัน โดยรายงานผลการแข่งขัน พร้อมชื่นชมนักกีฬาที่ซีเกมส์หนนี้ มีการทำลายสถิติกันมากมาย โดยเฉพาะกรีฑา, ว่ายน้ำยิงปืน พร้อมกับกล่าวยกย่อง ดาเนียล เอ็กโก้ ฉลามหนุ่มจากมาเลเซีย และ กั๊ว อิง เมล เงือกสาวจากสิงคโปร์ ที่ครองราชาและราชนีเหรียญทอง เมื่อทำไป 5 ทองเท่ากัน

ต่อมา ท่านบัวสอน บุปผาวัน ได้กล่าวปิดการแข่งขัน พร้อมกล่าวเชื้อเชิญให้นักกีฬาแต่ละชาติไปร่วมแข่งขันซีเกมส์ในอีกสองปีข้างหน้าที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2554 จากนั้นไฟ การแข่งขันในกระถางคบเพลิงได้ค่อยๆ มอดลง

ตามด้วยตัวแทนจากโอลิมปิกสากล มร.เซอร์ มิง เยอ มากล่าว ซึ่งได้กล่าวชมเจ้าภาพลาวจัดได้เยี่ยมยอด พร้อมบอกว่าแม้แต่ ฌักส์ ร็อก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังออกมาชม ต่อมาเป็นการเชิญธงซีเกมส์ ลงจากยอดเสา แล้วทำการส่งมอบธงเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ต่อให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศอินโดนีเซีย ที่มี มร.แอนดี้ มาลลารังเกง รมต.กระทรวงเยาวชนและการกีฬาอินโดนีเซีย เป็นผู้รับธง

และหลังจากรับธงแล้ว ก็ได้กล่าวเชื้อเชิญชาติสมาชิกร่วมแข่งขันซีเกมส์ที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งอินโดนีเซีย พร้อมให้การต้อนรับ จากนั้นขบวนนักกีฬา ได้เดินออกจากสนาม เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการแสดงต่อไป โดยเริ่มต้นด้วยการแสดงของอินโดนีเซียชาติเจ้าภาพครั้งต่อไป

จากนั้นเป็นการแสดงชุดที่ 1 นั้น ชื่อชุด "ม่างเครือเขากาด" เป็นการแสดงเกี่ยวกับตำนาน "ปู่เยอย่าเยอ" ในนิทานพื้นบ้านของลาว ที่เล่าถึงเมืองแถน ที่ได้มี "เครือเขากาด" ยักษ์เครือหนึ่ง ได้ขึ้นไปถึงสวรรค์ และปกคลุมลงมาถึงพื้นดินจนบดบังแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ทำให้โลกมืดมิด ประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว ทำมาหากินไม่ได้

ต่อมามี "ปู่เยอย่าเยอ" ขันอาสาเจ้าเมืองแถน ไปตัดทำลายเครือเขากาดนั้น และเนื่องจากเครือเขากาดมีขนาดใหญ่ ทำให้ต้องใช้เวลาตัดอยู่นานถึง 3 เดือน 3 วัน กว่าจะโค่นลงได้แต่ เครือเขากาดก็ได้ล้มทับ "ปู่เยอย่าเยอ" เสียชีวิต ณ ที่นั้น แต่ก็ได้ช่วยให้บ้านเมืองกลับมามีแสงสว่างอีกครั้ง ประชาชนทำมาหากินได้ตามปกติ พร้อมกับได้มีการสักการะเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของปู่เยอย่าเยอนับแต่นั้นมา

ชุดที่ 2 ชื่อ "บุญปีใหม่บ้านเฮา" เป็นการแสดงถึงงานเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของลาว ที่จะสื่อถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งเป็นการแสดงเล่นน้ำสงกรานต์ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริง จากนักแสดงที่แต่งชุดเล่นน้ำงานสงกรานต์

ชุดที่ 3 "บุญเซิ้งบั้งไฟ" เป็นการแสดงงานบุญเซิ้งบั้งไฟ ของชนเชื้อชาติลาวสองฝั่งโขงที่มีอารยธรรมมาแต่โบราณกาลที่สามารถนำเอา "บั้งไฟ" ที่มีน้ำหนักมาก ขึ้นสู่ท้องฟ้า ได้เพื่อขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้ประชาชนได้ทำการเกษตรปลูกข้าว จนกลายเป็นประเพณีสืบต่อกันมา จนกระทั่งปัจจุบัน และเป็นประเพณี ที่มีส่วนในการสร้างเสริม กำลังใจแก่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุดที่ทำได้อย่างสวยงามประทับใจ

ตามด้วยการแสดงชุดที่ 4 "บุญเซิ้งบุญแข่งเรือ" เป็นการแสดงชุดต่อจากชุด "บุญเซิ้งบั้งไฟ" ที่สื่อถึงภายหลังจากที่ประชาชนได้ทำการเกษตรกรรมแล้ว ก็จะเป็นงานรื่นเริงเมื่อถึงเดือนตุลาคมตามหลักสากล หรือเดือน 11 ของลาวนั้น ที่จะมีงานประเพณีบุญแข่งเรือสร้างความสุข สนุกสนานให้กับชาวบ้านได้ร่วมกิจกรรม เกิดความสมัคคีก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวพื้ชผลทางการเกษตร และหลังการแสดงชุดนี้แล้ว เป็นชุดสุดท้าย

ชุดที่ 5 ที่มีชื่อว่า "จับมือกันก้าวเดิน" เป็นการแสดงสื่อถึงการแข่งขันกีฬา ที่จะมีทั้งความสุขสมหวัง และผิดหวัง แต่ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องของกีฬาแข่งขันเพื่อสร้างมิตรภาพ ทั้งผู้แพ้ และผู้ชนะ ก็พร้อมจับมือก้าวเดินไปด้วยกัน จากนั้นจะเป็นการแสดง "ฟ้อนรำวง" ที่จะเป็นรำวง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใช้นักแสดงจากทุกชุดกว่า 8ꯠ พันคนเป็นชุดสุดท้าย ก่อนที่จะมีการจุดพลุ ที่ความสวยงามตระการตากล่าวอำลากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" อย่างเป็น



0 ความคิดเห็น:

LAKAS PINAS SEAGAMES 2011 MUSIC VIDEO BY ABS CBN

กีฬาซีเกมส์ 2011 (พ.ศ. 2554) เป็นการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 26 มีการชิงชัยทั้งหมด 44 ชนิดกีฬา โดยจัดการแข่งขันขึ้นใน 2 เมือง คือ ปาเลมบัง และจาการ์ตา โดยมีเมืองหลักคือเมืองปาเลมบัง นับเป็นการจัดการแข่งขันฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 4 ของอินโดนีเซียหลังจากซีเกมส์ครั้งที่ 10 (1979) ครั้งที่ 15 (1987)และ ครั้งที่ 19 (1997) และเป็นครั้งที่ 3 ที่เมืองเจ้าภาพหลักไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศ โดยมีสัญลักษณ์การแข่งขันเป็นรูปครุฑ สัตว์ประจำชาติอินโดนีเซีย สื่อถึงภูมิประเทศของอินโดนีเซียที่เป็นเกาะที่มีภูเขาสูง พิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 ถึง วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 รวม 11 วัน พิธีเปิดจะมีขึ้นที่ท่าเรือคุโต เบซัก ริมแม่น้ำมุซิ นับเป็นครั้งที่สองที่พิธีเปิดไม่ได้จัดที่สนามกีฬา

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก