ตารางสรุปเหรียญทอง ปิดฉากซีเกมส์ครั้งที่ 26 ประเทศอินโดนีเซีย

CountryOverall Medal
Indonesia
182
151
143
476
Thailand
109
100
120
329
Vietnam
96
92
100
288
Malaysia
59
50
81
190
Singapore
42
45
73
160
Philippines
36
56
77
169
Myanmar
16
27
37
80
Lao PDR
9
12
36
57
Cambodia
4
11
24
39
Timor Leste
1
1
6
8
Brunei Darussalam
0
4
7
11
Grand Total
554
549
704
1807

สรุปเหรียญรางวัลที่นักกีฬาไทยได้รับ

กด Like ติดตามข่าวสารซีเกมส์ ครั้งที่ 26 เชียร์ทีมไทยอย่างใกล้ชิด

ดูทีวีออนไลน์

ช่องทีวีออนไลน์ของเวียดนาม
ช่อง VVT3 คลิก>>> http://www.vtc.com.vn/#/VTV3/3

ช่อง VVT2 คลิก>>> http://www.vtc.com.vn/#/VTV2/23

http://tv.ayo-cari.com/live/sea-games-tv-streaming/
วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Advertisement

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ซีเกมส์ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 25 ได้ฤกษ์เปิดฉากขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ สนามกีฬาแหงชาติ กม.16 เต็มความจุ 20,000 ที่นั่ง ทันทีที่ลูกศรจากคันธนูของ สินไซ ตัวละครเอกในวรรณคดีพื้นบ้านจุดไฟที่คบเพลิงให้โชติช่วงขึ้น ตามด้วยการแสดง 7 ชุดที่เรียบง่ายแต่แฝงเสน่ห์ที่บ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริงของเจ้าภาพ ดั่งสโลแกนที่ว่า "ความมีน้ำใจ ไมตรีจิต ชีวิตสดชื่น" สร้างความประทับใจทุกคนที่ไปร่วมพิธีเป็นอย่างมาก

เมื่อฤกษ์งามยามดีมาถึง ลาว บรรเลงเพลงดอกไม้ประจำชาติ "จำปาเมืองลาว" ตามด้วย "เดอะ แลนด์ ออฟ ฟรีดิม", "มาย มาเธอร์ เฮาส์" และ "เดอะ เดย์ ออฟ มาย ซอง" อุ่นเครื่องต้อนรับบรรดาแขกผู้มีเกียรติเข้าสู่สนาม ตามด้วยพาเหรดทัพนักกีฬาจาก 11 ประเทศ ไทย อยู่เป็นชาติรองสุดท้าย โดยมี กวิน ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ถือธงไตรรงค์นำขบวนตัวแทนนักกีฬาไทย 104 คน เข้าสู่สนาม ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางมาให้กำลังใจในครั้งนี้ด้วย


เข้าสู่ขั้นตอนของพิธีการศักดิ์สิทธิ์ นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีลาว กล่าวเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ "ขอต้อนรับแขกจากทุกประเทศ และขอบคุณนายกรัฐมนตรีจากชาติต่างๆ ที่ให้เกียรติเดินทางมาร่วมการแข่งขัน เพราะถือเป็นโอกาสดีที่ ลาว ได้จัด ซีเกมส์ ครั้งแรก ในวาระครบรอบ 50 ปี นับตั้งแต่ปี 1959 จึงรู้สึกเป็นเกียรติยิ่ง ถือเป็นหน้าประวัติสาสตร์ของประเทศก็ว่าได้" ก่อนจะส่งต่อให้กับ นายจูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาว ตามด้วยการปฎิญาณตนของนักกีฬา

จากนั้นเป็นช่วงที่ทุกคนรอคอยคืออัญเชิญคบเพลิงเข้าสู่สนามโดยนักกีฬาชาย-หญิง 8 คู่วิ่งไปรอบสาม ก่อนจะส่งต่อให้ โพไท อะพัยลาด นักกีฬาวูซูประเภทต่อสู้ทีมชาติลาวเจ้าของเหรียญเงิน เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ การจุดคบเพลิงที่ ลาว อุบเงียบมาโดยตลอดเผยโฉมขึ้นเมื่อ พุดลำไพ เทียมพะสอน อดีตนักยิงธนูสวมบท สินไซ ตัวละครในวรรณคดีพื้นบ้านของเจ้าภาพ สวมชุดโขนยิงธนูวิเศษขึ้นไปบนคบเพลิงขนาดใหญ่ส่งไฟโชติช่วงบ่งบอกว่าการแข่งขัน ซีเกมส์ ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

ตามด้วยการแสดง 7 ชุดไล่ตั้งแต่ "บทฟ้อนยินดีต้อนรับสู่ซีเกมส์", "บทฟ้อนเสียงจากพงไพร", "บทฟ้อนทุ่งนาสีคำ", "แสงเทียนแสงธรรม", "หนุ่มสาวแห่งยุคสมัย", "อนาคตสดใส" และ "บทฟ้อนประสานใจก้าวสู่อนาคต" ซึ่งงบประมาณในพิธีเปิดครั้งนี้มากกว่า 100 ล้านบาท จากนี้นักกีฬาทั้งหมด 3,038 ชีวิต จะแข่งขันกันทั้งหมด 25 ชนิดกีฬาเพื่อลุ้น 377 เหรียญทองชิงความเป็นหนึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กวิน ธรรมสัจจานันท์ ที่ได้รับเกียรติถือธงนำทัพนักกีฬไทย กล่าวว่า "ผมรู้มาหลายวันแล้วว่าจะได้ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาลงสู่สนาม ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้จับธงไตรรงค์ไว้กับมือ เดินอวดผู้คนทั้งสนามรวมถึงประชาคมโลก สำหรับครอบครัวที่ดูการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้านนั้น ผมเชื่อว่าทุกคนคงไม่คาดคิดเช่นกันว่าผมจะมีวันนี้"

ทางด้าน "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันดาวรุ่งวัย 14 ปี ที่ได้ร่วมซึบซับบรรยากาศในครั้งนี้ เผยว่า "แม้พี่ๆ ในทีมแบดฯ ไม่ได้มากันทุกคน แต่หนูขอสมัครใจมาร่วมพิธีเปิด เพราะภูมิใจที่ติดทีมชาติลุยซีเกมส์เป็นครั้งแรก และก็ได้เดินพาเหรดด้วย หนูเต็มใจที่จะรับใช้ชาติ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะมาเดินพาเหรดให้ทีมชาติไทยอีก"

มุดารา ชัยยะราช นักเรียนจากโรงเรียนดอนหนูน วัย 16 ปี หนึ่งในคณะนักแสดงชุดสุดท้ายของวันนี้ เผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า "วันนี้นัดเจอกับเพื่อนๆ ก่อนเวลา และก็ดีใจมากที่ได้มาเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ก็อยากจะถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจเอาไว้ให้มากที่สุด"


ด้าน อำมะรา เหง้าลวงลาด ที่เป็นคนถือป้ายเดินนำคณะนักกีฬาไทยเข้าสู่สนาม เผยเช่นกัน "ดีใจที่ได้มีโอกาสมาถือป้ายให้แก่ไทย เพราะเราเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน รู้สึกตื่นเต้นมากที่ทราบว่ามีคนไทยหลายล้านคนรอดูการถ่ายทอดสดครั้งนี้อยู่ ซึ่งก็จะทำหน้าที่ของฉันให้ดีที่สุด หลังซักซ้อมมาเป็นเวลาหลายเดือน"

สำหรับความรู้สึกของชาวลาว ที่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน มุดารา ชัยยะราช นักเรียนจากโรงเรียนดอนหนูน วัย 16 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะแสดงชุดสุดท้ายของวันนี้ เผยว่า "วันนี้นัดเจอกับเพื่อนๆ ก่อนเวลา และก็ดีใจมากที่ได้มาเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ก็อยากจะถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจเอาไว้ให้มากที่สุด"

สอนทะวี อุดินาลัด หนุ่มใหญ่วัย 40 ปี ที่ทำธุรกิจค้าขาย เผยว่า "วันนี้ซื้อตั๋วราคา 4 แสนกีบ (1,600 บาท) จำนวน 6 ใบ เพื่อพาครอบครัวมาดูพิธีเปิด สำหรับตั๋วก็หามาจับจองไว้หลายเดือนแล้ว เพราะไม่อยากพลาดงานใหญ่ ผมดีใจและภูมิใจอย่างมากที่ลาวได้จัดการแข่งขันซีเกมส์ โดยผมฝันลึกๆ ว่าลาวจะได้โอกาสนี้ แล้วก็มีวันนี้จนได้"

สุดท้าย จูเลียน แดนโด ชาวฝรั่งเศส ที่ทำงานในองค์กรกีฬาของลาว และมีแฟนสาวเป็นคนลาว โดยพำนักที่นี่มานานถึง 7 ปี กล่าวว่า "ผมรู้สึกภูมิใจในวัฒนธรรมลาว ดีใจมากที่ได้เห็นประธานของชาติทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน รวมถึง ติมอร์ เลสเต ชาติที่มีวัฒนธรรมคล้ายๆ กันมารวมกันเป็นหนึ่งในซีเกมส์ครั้งนี้"




0 ความคิดเห็น:

LAKAS PINAS SEAGAMES 2011 MUSIC VIDEO BY ABS CBN

กีฬาซีเกมส์ 2011 (พ.ศ. 2554) เป็นการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 26 มีการชิงชัยทั้งหมด 44 ชนิดกีฬา โดยจัดการแข่งขันขึ้นใน 2 เมือง คือ ปาเลมบัง และจาการ์ตา โดยมีเมืองหลักคือเมืองปาเลมบัง นับเป็นการจัดการแข่งขันฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 4 ของอินโดนีเซียหลังจากซีเกมส์ครั้งที่ 10 (1979) ครั้งที่ 15 (1987)และ ครั้งที่ 19 (1997) และเป็นครั้งที่ 3 ที่เมืองเจ้าภาพหลักไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศ โดยมีสัญลักษณ์การแข่งขันเป็นรูปครุฑ สัตว์ประจำชาติอินโดนีเซีย สื่อถึงภูมิประเทศของอินโดนีเซียที่เป็นเกาะที่มีภูเขาสูง พิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 ถึง วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 รวม 11 วัน พิธีเปิดจะมีขึ้นที่ท่าเรือคุโต เบซัก ริมแม่น้ำมุซิ นับเป็นครั้งที่สองที่พิธีเปิดไม่ได้จัดที่สนามกีฬา

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก